5 nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng ở dân văn phòng và cách đề phòng

09/10/2021 |

Ngồi làm việc với máy tính 8 tiếng mỗi ngày hoặc hơn có thể âm thầm gây ra áp lực lớn cho lưng, khớp, cổ và các bộ phận khác của cơ thể mà bạn không nhận ra. Ngay cả những cơn đau nhỏ thoáng qua ở vùng vai gáy hoặc tê bì chân tay theo thời gian dài có thể chuyển thành cơn đau mãn tính ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày của bạn cả về thể chất lẫn tinh thần, làm hiệu quả công việc bị giảm đi. Hãy cùng Qui Phúc điểm qua một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến đau mỏi mãn tính ở dân văn phòng và làm sao để đề phòng nhé!

Nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng ở dân văn phòng:

1. Tư thế làm việc

Nếu bạn ngồi làm việc trước máy tính trong thời gian dài với tư thế không đúng có thể nhanh chóng dẫn đến đau, đặc biệt là ở vùng lưng, vai, cổ và tay. Tư thế sai ở đây có thể đến từ chiếc ghế bạn đang ngồi, khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính, độ cao của bàn làm việc so với ghế, vị trí đặt bàn phím máy tính...

2. Sự lặp đi lặp lại của một tư thế hoặc 1 hoạt động

Khi làm việc ở văn phòng có rất nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại có thể lên đến hàng trăm/hàng ngàn lần. Các chuyển động này trong thời gian dài có thể khiến nhân viên văn phòng tăng nguy cơ chấn thương do lặp đi lặp lại (RSI).

3. Ngồi yên một chỗ

Rất nhiều công việc văn phòng hầu như chỉ ngồi yên một chỗ trong hàng giờ liền. Giữ một tư thế quá lâu, ít hoạt động sẽ gây ra căng thẳng đáng kể cho cơ thể.

4. Nâng vật nặng quá sức

Nâng vật không đúng cách, nâng vật nặng quá sức nâng của cơ thể dù chỉ một lần cũng có thể gây ra chấn thương. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải đảm bảo thực hiện đúng phương pháp khi nâng hoặc mang vác đồ vật. Điều này không chỉ quan trọng ở các công việc kỹ thuật, chân tay mà có giá trị cả ở môi trường văn phòng, công sở.

5. Cách sống

Lối sống cũng ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể, từ thực phẩm bạn ăn vào hằng ngày, bạn có hút thuốc không, có chăm tập thể dục không...Không riêng gì công việc văn phòng, trong tất cả các loại công việc thì cách sống hằng ngày đóng một vai trò rất lớn trong việc góp phần gây ra bệnh về xương khớp, đau lưng, đau mỏi vai gáy.

Cách đề phòng căng thẳng thần kinh cũng như các bệnh đau nhức tại nơi làm việc:

1. Ngồi với một tư thế đúng sẽ giảm thiểu sự mệt mỏi cho cơ bắp và những căng thẳng không cần thiết cho cơ thể

- Tư thế ngồi đúng được khuyến nghị là ngồi ngay ngắn, thẳng lưng, thẳng cổ và phần xương chậu hơi nghiêng nhẹ về phía trước. Không cong lưng, rụt cổ hoặc chồm sát vào máy tính.

- Đặt bàn phím ở vị trí sao cho hai vai được thả lỏng tự nhiên, khớp cổ tay luôn thẳng khi đánh máy. Giữ cổ tay và bàn tay ngang bằng hoặc thấp hơn so với khủy tay. Không gập khủy tay hay uốn cong cổ tay đánh máy dạng "cò mổ" sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay khi dây thần kinh giữa bị chèn ép khi đi qua cổ tay.

- Không ngồi xếp bằng lên ghế hoặc bắt chéo chân. Hãy để 2 chân buông lỏng chạm đất hoặc gác lên vị trí gác chân ở bàn hoặc ghế.

Ngoài việc bản thân tự chú ý để điều chỉnh, giữ đúng tư thế khi ngồi thì nội thất văn phòng, mà cụ thể là bàn, ghế làm việc chuyên dụng cũng hỗ trợ rất tốt cho bạn. Nếu bạn làm việc tại nhà, đừng ngần ngại chi tiền trang hoàng cho góc làm việc chuyên nghiệp với bàn vi tính, ghế xoay thay vì phải ngồi làm việc ở bàn ăn hay trên ghế sofa. Hầu hết các loại ghế văn phòng hiện nay đều có chức năng cho phép bạn điều chỉnh độ cao sao cho vừa tầm, ngã lưng thư giãn, có mặt ngồi và lưng dựa bọc nệm rất êm và thoải mái.

Bộ Bàn vi tính rây bi và Ghế xoay nhân viên lưới DONA

Ghế trưởng phòng DELI Roma

2.  Thường xuyên dành vài phút nghỉ giải lao để thư giãn mắt, cổ tay. Đảo mắt đi chỗ khác, đứng dậy vươn vai, đi lại, uống nước hoặc nói chuyện với đồng nghiệp sẽ làm khí huyết lưu thông, giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi

3. Hạn chế làm việc với máy tính xách tay

Máy tính xách tay rất tiện lợi nhưng trong môi trường công sở nếu được cấp bộ máy tính để bàn thì hãy sử dụng máy tính bàn. Vì laptop được thiết kế nhỏ gọn nên màn hình hiển thị nhỏ, khó quan sát khiến bạn trong vô thức phải chồm người về phía trước để nhìn kĩ hơn dẫn đến ngồi sai tư thế. Bàn phím của laptop là dạng thu nhỏ của bàn phím thông thường cũng gây khó khăn khi đánh máy.

Nếu phải sử dụng laptop để làm việc, hãy đặt máy lên bàn làm việc rộng rãi với độ cao phù hợp. Không nên đặt máy lên đùi hoặc các vị trí quá cao/quá thấp.

4. Vận động nhiều hơn

Nhân viên văn phòng thường ngồi làm việc cả ngày, lặp đi lặp lại trong nhiều năm trời chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, ì ạch, khi về nhà chỉ muốn lao lên giường duỗi thẳng người. Tuy nhiên nếu có thời gian rãnh buổi tối, bạn nên vận động nhiều hơn, tập thể dục để giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức sống. Không cần phải đến phòng tập, các bài tập tại nhà như aerobic, yoga, nhảy dây hoặc dạo công viên... cũng rất hữu ích đấy!

Qui Phúc chuyên kinh doanh các sản phẩm nội ngoại thất inox - nhựa, trong đó có sản phẩm văn phòng như bàn làm việc, bộ bàn vi tính, ghế xoay văn phòng, ghế chân quỳ phòng họp... Bạn có thể tham khảo và đặt mua hàng tại: https://www.quiphuc.com/collections/ghe-van-phong

Ghế xoay văn phòng cao cấp cho phòng họp sang trọng

Ghế văn phòng chân quỳ

Top 5 ghế văn phòng tốt nhất cho không gian làm việc tại nhà của bạn

Tại sao phải sử dụng ghế xoay văn phòng khi ngồi làm việc ở nhà?

Mẹo hay để làm việc hiệu quả tại nhà?

Qui Phúc

--------------------

☎️ Hotline: 1900 63 83 86

📩 Email: info@quiphuc.com

🎬 Youtube: www.youtube.com/c/quiphucfurniture

🌐 Website: www.quiphuc.com

HÃY GHÉ THĂM
500+ CỬA HÀNG QUI PHÚC & 10.000 ĐIỂM BÁN
Tại các quận trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh & Đà Nẵng
Messenger icon
article