Những hoạt động quan trọng diễn ra trong dip Tết mọi người cần quan tâm

13/01/2023 |

Tết cổ truyền là dịp lễ lớn của dân tộc ta, và cũng chính là dịp để gia đình con cháu sum vầy đoàn viên và tưởng nhớ đến tổ tiên ông bà. Và những hoạt động trong dịp năm mới là vô cùng quan trọng, theo hệ "tâm linh" nó có ý nghĩa là sẽ giúp cho cả gia đình một năm mới nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe. Vậy những hoạt động đó là gì? Qui Phúc đã tập hợp ngay trong bài viết này, bạn đọc có ngay 1 list danh sách các hoạt động nên làm trong mỗi dịp Tết nguyên đánđể có mới năm mới suôn sẽ và may mắn.

1. Cúng tất niên

Bắt đầu từ khoảng giữa trưa 30 Tết, các gia đình thường lau chùi dọn dẹp lại khu vực thờ cùng, gia tiên. Sau đó là làm mâm cơm thắp hương mới thần linh, tổ tiên về cùng dùng bữa với gia đình, đây cũng là hoạt động để kết thúc một năm cũ và chuẩn bị chào mừng năm mới.

Cách cúng tất niên cuối năm cho chủ kinh doanh một năm mới phát lộc

2. Cúng giao thừa

Cúng giao thừa thường thực hiện vào đúng thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới trong đêm 30 Tết. Cúng giao thừa còncó tên là lễ trừ tịch, sở dĩ có tên gọi này là vì theo quan niệm và niềm tin của người xưa rằng hàng năm đều mang 1 vị thần trông coi việc trần gian sẽ bàn giao công việc lại cho vị thần mới vì vậy chúng ta phải làm lễ tiễn người cũ, đón người mới.

Ngoài ra, trong giai đoạn chuyển giao công việc các vị thần cũng chính là lúc trừ tà đuổi ma hiệu quả nhất. Vì vậy, cúng giao thừa còn được coi là lễ đuổi ma quỷ.

Không chỉ vậy, cúng giao thừa còn là để rước tổ tiên ông bà của chúng ta về đón Tết, nhìn con cháu đoàn viên vui vẻ bên gia đình.

3. Hái lộc đầu năm

Hái lộc đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong năm mới của người Việt chúng ta. Hái lộc thường được thực hiện vào khoảnh khắc giao thừa hoặc sáng sớm mùng 1 Tết để cầu may mắn, rước lộc vào nhà.

Hái Lộc Đầu Năm Là Gì Và Ý Nghĩa Như Thế Nào? Cách Hái Lộc Cho Cả Năm May  Mắn – bTaskee blog

4. Xông đất

Sau thời khắc giao thừa, bước sang năm mới, ai là người đầu tiên bước vào nhà kèm theo những lời chúc ý nghĩa mừng năm mới thì đó là người xông đất.

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm cực kỳ quan trọng. Vì vậy, các gia đình thường tìm những người hợp tuổi, hiền lành, gia đình hạnh phúc, phát đạt, tính nết vui vẻ để xông đất nhà mình.

5. Chúc tết và mừng tuổi

Người Việt thường có phong tục đi chúc Tết họ hàng, bằng hữu trong các ngày Tết. Thường mỗi sáng mùng 1 Tết, con cháu sẽ đến chúc thọ, lì xì ông bà, bố mệ mình. Sau đó, con cháu được ông bà, bố mẹ mừng tuổi lại bằng những tờ tiền mới đựng trong phong bao lì xì màu đỏ để lấy may mắn kèm theo các lời chúc may mắn cho con cháu. Tiền mừng tuổi không quan trọng ở số tiền nhiều ít mà quan yếu ở ý nghĩa.

Hướng dẫn các mẹ 4 cách xử lý tiền lì xì của con sau Tết hợp lý nhất

6. Xuất hành

Ngày mồng 1Tết Nguyên Đán, người Việt thường tìm giờ đẹp, hướng đẹp phù hợp tuổi của mình để phát xuất với hy vọng gặp may mắn mỗi khi ra khỏi nhà.

7. Đi lễ chùa đầu năm

Phong tục đi lễ chùa trong những ngày đầu của năm mới là một nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống mỗi người Việt. Đi lễ chùa đầu năm ko chỉ là để cầu xin một năm mới may mắn, phúc lộc và bày tỏ lòng thành kính của mình đối có đức Phật, tổ tiên.


Xem thêm bài viết khác:

Qui Phúc

THÔNG TIN LIÊN HỆ CÔNG TY QUI PHÚC

Địa chỉ: 207 Bình Long, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 1900 63 83 86

📩 Email: info@quiphuc.com

🎬 Youtube: www.youtube.com/c/quiphucfurniture

🌐 Website: www.quiphuc.com 

 
 
HÃY GHÉ THĂM
500+ CỬA HÀNG QUI PHÚC & 10.000 ĐIỂM BÁN
Tại các quận trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh & Đà Nẵng
Messenger icon
article