Ý nghĩa của việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa cho Tết Nguyên đán

07/12/2022 |

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”

Những hình ảnh này từ lâu đã trở nên quen thuộc và gần gũi với người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Đất trời tương sinh, từ nông thôn đến thành thị, khắp mọi miền trên dải đất hình chữ S đều tấp nập người qua kẻ lại, tất bật mua sắm, chuẩn bị cho một cái Tết cổ truyền tươm tất, đủ đầy. Và chắc hẳn chúng ta cũng không thể bỏ giai đoạn trang trí nhà cửa. Vậy nó có ý nghĩa gì trong mùa đoàn viên? Hãy cùng Qui Phúc tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Ý nghĩa của việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa ngày Tết

Người ta thường quan niệm rằng nếu nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp thì năm mới sẽ gặp nhiều may mắn và thuận lợi. Vì vậy, theo phong tục từ xa xưa của ông cha ta, mỗi dịp năm mới, mọi gia đình đều phải sửa sang, trang hoàng lại ngôi nhà thân yêu của mình.  

Hơn nữa, trong suốt một năm bôn ba, bận rộn làm ăn thì tết là dịp quan trọng nhất để mọi thành viên trong gia đình có thể quây quần bên nhau. Do đó, ai ai đều cũng muốn có một không gian thật ấm cúng, sạch sẽ và ngăn nắp.

Chính vì thế, vào dịp cuối năm mọi gia thường sẽ sơn lại nhà, dọn dẹp đồ đạc và trang trí lại cho ngôi nhà thêm rực rỡ để đón Tết.

Ý nghĩa của việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa cho Tết Nguyên Đán

2. Lên kế hoạch dọn dẹp và trang trí nhà cửa

Để việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa diễn ra nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thời gian, chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau: 

  • Chuẩn bị một tinh thần vui vẻ, phấn chấn khi dọn dẹp nhà cửa.\
  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên dọn dẹp nhà cửa: phòng tắm, nhà bếp, phòng ăn, phòng khách, phòng riêng.
  • Đưa ra thời gian hợp lý: ví dụ mỗi phòng dọn dẹp trong 1 - 2 tiếng. Việc đặt ra giới hạn thời gian với công việc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. 

3. Ý tưởng trang trí nhà cửa đẹp đón tết Nguyên Đán

3.1 Trang trí nhà cửa của bạn với hoa và cây cảnh ngày Tết

Đào, mai hay quất là những hình ảnh không thể thiếu trong mỗi độ tết đến xuân về. Hoa đào và hoa mai là biểu tượng của sự may mắn và sẽ mang lại những điều tốt lành. Hoa đào chủ yếu được sản xuất ở miền Bắc và hoa mai chủ yếu được sản xuất ở miền Nam nước ta. Cây quất nặng trĩu quả non, biểu tượng cho một mùa màng bội thu và sự khởi đầu của một năm mới. 

Vì vậy, khi trang trí nhà cửa trong dịp Tết không thể thiếu hình ảnh hoa đào, hoa mai, cây quất. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kết hợp những vật dụng nhỏ xinh như đèn lồng nhỏ, đèn LED, dây kim tuyến, dây may mắn, … và để chúng làm bừng sáng không gian nhà bạn.

Trang trí nhà cửa với hoa và cây cảnh

3.2 Trang trí nhà của bạn với những câu đối, lời chúc cho sự may mắn

Những bức tranh Tết tượng trưng cho sự an lành, hạnh phúc cũng là một trong những ý tưởng sáng tạo để trang trí nhà cửa. Bạn có thể chọn tranh Đông Hồ, tranh dân gian Háng Tông, câu đối hay những bức tranh tươi sáng để trang trí phòng khách.

Trang trí nhà cửa bằng tranh và câu đối

3.3 Trang trí bằng đồ handmade

Nhân dịp tết đoàn viên, bạn và những người thân trong gia đình có thể cùng nhau làm những món đồ trang trí nhà cửa. Điều này không chỉ gắn kết yêu thương mà còn cùng nhau quây quần tạo nên tiếng cười và những món đồ ý nghĩa như: hoa giấy, lẵng hoa, dây pháo, đỏ bao lì xì, đèn lồng … trang trí nhà cửa theo phong cách mới, độc, lạ và đặc biệt là không sợ đụng hàng.

3.4 Trang trí với đồ nội thất

Góp phần không nhỏ đến vẻ đẹp của toàn bộ ngôi nhà đó chính là các món đồ nội và ngoại thất. Mỗi dịp Tết nguyên đán, mọi người thường quây quần, trò chuyện, dùng bữa cơm gia đình và chia sẻ về những chuyện buồn vui của năm vừa qua. Chính vì thế, một bộ bàn ghế inox sáng bóng, sạch sẽ sẽ tạo cảm giác cởi mở hơn cho các thành viên trong gia đình khi bắt đầu câu chuyện.

Trang trí nhà cửa với bàn ghế inox Qui Phúc

3.5 Trang trí bàn thờ

Người Việt Nam có truyền thống uống nước nhớ nguồn nên bàn thờ cúng gia tiên vào dịp cuối năm luôn được lau chùi sạch sẽ, bày biện mâm ngũ quả, đèn nháy và hoa. Điều này nhằm giúp con cháu tưởng nhớ đến ông bà, đồng thời cầu mong gia tiên luôn là một điểm tựa vững chắc cho cả gia đình về sức khỏe và sự nghiệp.

Trang trí bàn thờ gia tiên

4. Có thể mua nội thất Tết Nguyên Đán ở đâu để trang trí cho ngày Tết của mình?

Một món đồ nội thất trong dịp Tết Nguyên Đán không chỉ đảm bảo về yếu tố mới mà còn phải thật bền chắc để có thể sử dụng cho cả năm hay thậm chí là năm sau. Thế thì địa điểm tốt nhất mà bạn không thể bỏ qua đó chính là Qui Phúc. 

Qui Phúc - địa điểm mua nội thất uy tín cho dịp Tết Nguyên Đán

Tại đây, chúng tôi chuyên cung cấp các món đồ nội ngoại thất bằng nhựa và inox cao cấp. Mỗi sản phẩm đều được nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng từ khâu chọn lựa nguyên liệu đầu vào đến khi cho ra thành phẩm. Bên cạnh đó, sản phẩm bàn ghế inox tại Qui Phúc còn được bảo hành lên đến 20 năm nhằm khẳng định chất lượng tuyệt đối với khách hàng. 

Chính vì thế, bạn toàn có thể yên tâm khi sở hữu mua sắm sản phẩm của Qui Phúc để trang trí nhà cửa trong dịp Tết sắp tới.

5. Kết luận

Chắc hẳn, sau khi đọc bài viết này bạn đã lên được cho mình một ý tưởng cụ thể về việc trang trí nhà cửa trong những ngày sắp tới rồi đúng không nào. Qui Phúc kính chúc quý khách năm mới với nhiều điều mới, tài lộc, may mắn và ngập tràn hạnh phúc.


Tham khảo thêm: 

Qui Phúc

THÔNG TIN LIÊN HỆ CÔNG TY QUI PHÚC

Địa chỉ: 207 Bình Long, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

☎️ Hotline: 1900 63 83 86

📩 Email: info@quiphuc.com

🎬 Youtube: www.youtube.com/c/quiphucfurniture

🌐 Website: www.quiphuc.com

 
 
HÃY GHÉ THĂM
500+ CỬA HÀNG QUI PHÚC & 10.000 ĐIỂM BÁN
Tại các quận trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh & Đà Nẵng
Messenger icon